Tạo sức lan tỏa hình ảnh "Sen" trong đời sống xã hội

 Trong những lần tổ chức lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia và đông đảo tầng lớp nhân dân về lựa chọn Quốc hoa của Việt Nam, hoa Sen hồng luôn nhận được số đông ý kiến ủng hộ, tuy nhiên để lan tỏa giá trị hình ảnh này trong đời sống xã hội không phải là công việc một sớm một chiều…

Hãy để Quốc hoa lan toả trong đời sống
Trong một cuộc họp báo thường kỳ, Bộ VHTTDL đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (tại Thông báo số 104/TB-VPCP ngày 12/3/2013) đồng ý với đề nghị của Bộ VHTTDL tiến hành lựa chọn Quốc hoa của Việt Nam đồng thời yêu cầu việc lựa chọn Quốc hoa cần có hình thức thích hợp để đông đảo nhân dân trong cả nước lựa chọn, suy tôn.

Nói rõ hơn về nội dung này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho biết: trên thế giới có nhiều cách để suy tôn và công nhận Quốc hoa. Có nước sử dụng bằng văn bản hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước nhưng cũng có nước công nhận Quốc hoa qua sự trưng cầu ý kiến người dân. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn viện dẫn một số ví dụ cụ thể, mặc dù không có quyết định hành chính nhưng thế giới vẫn biết đến xứ sở hoa Hồng Bun-ga-ri, xứ sở hoa Tuy líp Hà Lan, xứ sở Bạch Dương, Hoa Anh Đào…

Như vậy rõ ràng, công việc phải làm của các cơ quan chức năng và cả xã hội bây giờ là phải làm sao để tôn vinh Quốc hoa cho xứng đáng? Phải làm sao để Quốc hoa toả sáng, lan toả và phát huy giá trị trong đời sống? Phải làm sao để toàn thể nhân dân cùng tôn vinh Quốc hoa?... 

Phải để Hoa Sen - Quốc hoa thấm sâu vào đời sống xã hội, để nhân dân tự tôn vinh.

Về việc này, PGS. TS Đặng Văn Bài, nguyên Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng: Cũng như tục đốt vàng mã, ban đầu chỉ có ý nghĩa tượng trưng. Sau này, người ta đốt nhiều hơn, niềm tin rằng, càng đốt nhiều, mã càng to... càng có lộc. Nếu Quốc hoa không có định hướng sử dụng, rất có thể đi vào đường mòn của đốt vàng mã. Như thế, vừa lãng phí, làm xấu hình ảnh Quốc hoa.

Trên thực tế, nhiều người hẳn sẽ thấy ngại ngùng khi nghĩ đến cách ứng xử với Sen hiện tại. Chẳng nói thì ai cũng biết, giờ muốn hít thở không khí ở một đầm Sen khó thế nào! Không nói ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ở các địa phương khác, bao nhiêu đầm Sen, ao Sen đã bị lấp đi trong thời gian qua? Chúng ta giới thiệu hình ảnh đại diện của đất nước mình với thế giới là hoa Sen. Nhưng sẽ cho khách quốc tế hiểu về hoa Sen thế nào khi không gian sinh tồn của loài Sen ngày một bị thu hẹp? Chọn hình ảnh hoa Sen, nhưng chúng ta liệu có dám nói mình là "xứ sở của Sen" không?

Sen "len lỏi" vào đời sống trên "gánh hàng hoa"
Sen hiện hữu trên tà áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam.
Sen đã từng là biểu tượng của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam bay đi khắp 5 châu.

Nói đến cây hoa Anh Đào, ai cũng nghĩ đến nước Nhật. Ngay ở nơi đất chật người đông như Thủ đô Tokyo, người Nhật cũng dành không gian đáng kể cho hoa Anh Đào. Mùa hoa Anh Đào nở, người Nhật tổ chức lễ hội hoa Anh Đào thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế. Và người ta vẫn thường bảo rằng, đến nước Nhật vào mùa hoa Anh Đào nở mới cảm nhận được nét đẹp văn hoá của người Nhật. Người Nhật tự hào với danh hiệu "Xứ sở hoa Anh Đào". Tương tự như thế là "Xứ sở hoa Tuylip" Hà Lan, “Xứ sở hoa Hồng” Bun-ga-ri... Có những nước lập cả những bảo tàng về loài hoa mà họ chọn làm đặc trưng cho quốc gia mình và bất kỳ nơi đâu cũng gặp loài hoa đặc trưng đó.

Như vậy vấn đề đặt ra ở đây là nếu chúng ta lựa chọn Sen hồng là Quốc hoa, thì việc cần làm, phải làm bây giờ là tạo điều kiện để Sen hồng trở thành hình ảnh đặc trưng trong những hoạt động của Quốc gia. Tại các khu du lịch có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, có thể tạo thành những vùng trồng hoa Sen, có thiết kế khoanh vùng Sen tạo thành hình ảnh bản đồ Việt Nam, hình ngôi sao 5 cánh. Bên cạnh những tuyến đường huyết mạch, những con đường dẫn vào các khu du lịch, có thể quy hoạch trồng thêm hoa Sen, để Việt Nam trở thành một xứ sở của hoa Sen… 

 

Sen đi vào đời sống qua thức uống thanh tao - Trà sen...
... hay trong những món ăn dân dã mà hấp dẫn.

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến giải pháp để đưa hình ảnh của Sen trong những sản phẩm vốn có như: trà sen, hạt sen...hay biểu tượng về hình ảnh đó phải được hiện hữu nhiều hơn trên các ấn phẩm, sản phẩm du lịch, trong đời sống xã hội, vừa để du khách có thể thưởng thức, trải nghiệm, giúp lan tỏa hình tượng hoa Sen ngày càng gắn sâu vào đời sống của người Việt, cả về vật chất và tinh thần. Qua đó hoa Sen càng chứng tỏ xứng đáng là Quốc hoa, được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế biết đến và tôn vinh khi nói đến Việt Nam là xứ sở của một loài hoa nào đó. "Thương hiệu" này tự thân nó đã rất giá trị.

Xin được lấy ý kiến của Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn để khép lại bài viết này: “Quốc hoa là để nhân dân tự tôn vinh, chứ không phải bằng một quyết định hành chính. Làm như thế vừa đảm bảo tính dân chủ, vừa để Quốc hoa thực sự sống và toả sáng trong lòng nhân dân”.

Quốc hoa cần thể hiện các tiêu chí sau: Được trồng lâu đời ở Việt Nam; Là loài hoa tiêu biểu, dễ trồng, phát triển được ở nhiều vùng, miền đất nước; Thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần của người Việt Nam; Được sử dụng nhiều làm hình tượng trong văn học, nghệ thuật; Đẹp về hình thức và màu sắc, có hương thơm; Có giá trị sử dụng cao, mang lại lợi ích trong đời sống, kinh tế xã hội; được nhiều người yêu thích, sử dụng và tôn vinh.
 

Theo Cinet.vn

Liên hệ quảng cáo

470 x 88

Liên hệ quảng cáo

350 x 250

Sự kiện văn hóa

Dự án du lịch

Liên kết

Thông tin du lịch Bắc Giang