Hiệu quả từ công tác quảng bá du lịch tại các Hội chợ du lịch của Trung tâm TTXTDL Bắc Giang

Công tác quảng bá, xúc tiến luôn được các nhà nghiên cứu phát triển du lịch xác định là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy nhanh sự phát triển của ngành du lịch. Trong đó việc quảng bá, xúc tiến trực tiếp tại các Hội chợ luôn được đánh giá là khâu then chốt, chủ đạo trong lĩnh vực quảng bá du lịch. Chính vì sự xác định đó, trong những năm gần đây Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch các tỉnh, Tp luôn dành nguồn kinh phí không nhỏ, tập trung tham gia xúc tiến, quảng bá trực tiếp tại các hội chợ trong nước và quốc tế. 

Trong tuyên truyền, quảng bá có nhiều cách thức, hình thức quảng bá khác nhau, như thông qua các hình thức nghe, nhìn, đọc và cảm quan, cảm nhận như qua trang website, tờ rơi, tập gấp, ấn phẩm, vật phẩm, sách, báo, tạp chí, làm clip, phim, thông qua các phương tiện vận chuyển….việc truyền tải trực tiếp tại các Hội chợ sẽ vô cùng hữu ích là bởi du khách và người dân địa phương sẽ tận mắt được sở mục thị những sản vật đặc sắc của địa phương, được nghe, thuyết minh, thuyết trình, giới thiệu về các tài nguyên du lịch của địa phương tham gia, được hỏi và được nghe giải đáp những thông tin cơ bản mà bản thân quan tâm như: về các sản phẩm du lịch, các tour, tuyến, các chính sách ưu tiên, ưu đãi về phát triển du lịch của địa phương. Thông qua hội chợ còn nhận được nhiều ý kiến phản hồi của du khách và người dân địa phương về chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng sản phẩm trưng bày, giới thiệu...Ví giả như một món ăn ngon, trình bầy hấp dẫn mà chỉ để trong tủ kính khóa lại để mọi người qua lại nhìn ngắm, thì làm sao có thể khẳng định đó là món ngon để ta có thể mua để sử dụng nó, nhưng nếu ta trưng bày cho mọi người chiêm ngưỡng và nếm thử, chắc hẳn hiệu quả sẽ cao hơn nhiều. Qua giao tiếp, gặp gỡ trực tiếp với du khách và khách hàng, một mặt chúng ta đã quảng bá, giới thiệu được những sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương, mặt khác giúp chúng ta có được những thông tin hữu ích đánh giá về tài nguyên du lịch của tỉnh, các nhu cầu dịch vụ và chất lượng của các dịch vụ trong tỉnh, cũng như mở rộng mối quan hệ, hợp tác liên kết với các địa phương khác.

Đúc kết từ những kinh nghiệm của Trung tâm XTDL các tỉnh, tp đã làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong những năm qua Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Bắc Giang luôn luôn xác định tầm quan trọng của việc tham gia và tổ chức hội chợ quảng bá du lịch nhân các sự kiện đặc biệt và thường niên trong tỉnh cũng như của các tỉnh bạn với nhiều chủ đề và nội dung khác nhau, nhằm trực tiếp quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, quê hương Bắc Giang với những nét độc đáo, đặc sắc và hấp dẫn, để tạo ra sức thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với Bắc Giang. Tham gia trực tiếp tại hội chợ ngoài mục đích giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương, đồng thời còn trưc tiếp được học tập, giao lưu và tạo mối quan hệ liên doanh, liên kết, trao đổi, học tập, kết nối xây dựng tour, tuyến, mở rộng và khai thác thị trường, liên kết du lịch Bắc Giang với các địa phương khác trong nước. 

Từ khi Trung tâm được thành lập đến nay, qua những chương trình tham gia quảng bá tại các hội chợ du lịch, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Bắc Giang đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ cụ thể như: Thường xuyên chủ động tham gia và phối hợp tổ chức các hội chợ, triển lãm quảng bá về du lịch Bắc Giang nhân các sự kiện Văn hóa –Thể thao- Du lịch trong và ngoài tỉnh. Sự chuẩn bị luôn thật chu đáo từ: Xây dựng kế hoạch; khảo sát địa điểm tổ chức hội chợ; duyệt Maket trưng bầy, quảng cáo lựa chọn hình ảnh đại diện phù hợp đến hàng hóa mang ra trưng bày giới thiệu bao giờ cũng được kiểm tra, lựa chọn kỹ càng, đảm bảo đẹp về hình thức tốt về chất lượng, nội dung phản ánh đầy đủ tài nguyên du lịch Bắc Giang; chọn lựa sản phẩm truyền thống đặc sắc, hấp dẫn của các làng nghề; các ấn phẩm, vật phẩm phong phú đa dạng, phong phú, bài trí, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, theo nội dung chủ đề của từng hội chợ. Đến đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu để chế biến trong các cuộc thi nghệ thuật trình diễn ảm thực bao giờ cũng được chuẩn bị kỹ càng đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm; bố trí phân công hợp lý cán bộ, viên chức đủ điều kiện về ngoại hình, trang phục truyền thống, trình độ chuyên môn, trình độ thuyết trình nhuần nhuyễn, lời nói ấn tượng, gọn gàng, xúc tích, truyền cảm gây ấn tượng cho người nghe để tham gia hội chợ. Chính từ những sự chuẩn bị công phu, kỹ càng chi tiết như vậy, cho nên gian hàng của du lịch Bắc Giang luôn là tâm điềm thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách và người dân địa phương. Thường xuyên được Ban Tổ chức các hội chợ trong, ngoài tỉnh đánh giá cao vì có thành tích xuất sắc đã làm nên sự thành công của hội chợ và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành, các địa phương.
Trong 5 năm, Trung tâm đã tham gia trên 20 hội chợ quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch cả trong và ngoài tỉnh, cụ thể: Năm 2010 Trung tâm đã tham gia hội chợ tại tỉnh Thái Nguyên, và Phú Thọ; Năm 2011 Trung tâm tham gia 4 hội chợ: Nhịp cầu xúc tiến Thương mại - Đầu tư và Du lịch tại tỉnh Nghệ An, được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen; Tuần văn hóa Thể thao Du lịch Hải Phòng lần thứ 2 năm 2011, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tặng Giấy khen; Hội chợ Triển lãm Lạng Sơn 2011 Hội nhập và phát triển, được SVHTTDL Lạng Sơn tỉnh tặng Giấy khen; Đặc biệt là từ 08/112011 đến ngày 16/11/ 2011 tham gia Hội chợ quê Ẩm thực và sản vật văn hóa dân tộc tại Festival Trà Thái Nguyên 2011, tại đây TTXTDL đã đăng ký 04 gian hàng liền kề tạo nên một không gian rộng rãi để trưng bày với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hình thức đẹp.Trung bình mỗi ngày gian hàng của đơn vị thu hút hàng nghìn lượt khách đến thăm quan. Ban tổ chức đánh giá rất cao về công tác chuẩn bị là một trong những gian hàng đẹp nhất ấn tượng nhất tại hội chợ, được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tặng Giấy khen; Năm 2012 tham gia 4 hội chợ gồm: Hội chợ Thương mại Du lịch Khánh Hòa Tháng 8/2012; Tổ chức 20 gian hàng mời các tỉnh bạn cùng tham gia trưng bày, nhằm xúc tiến quảng bá du lịch địa phương tại Quảng trường 3/2 Tp Bắc Giang nhân Ngày hội VHTTDL các dân tộc tỉnh Bắc Giang lần thứ V- năm 2012 và Lễ đón nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được UNESCO công nhận là di sản ký ức thế giới khu vực Châu á-Thái Bình Dương; Năm 2013 tham gia hội chợ triển lãm Du lịch - Thương mại Vĩnh Phúc 2013, tháng 3/2013 Được tặng Chủ tịch tỉnh tặng Bằng khen; Năm du lịch quốc gia tại Tp Hải Phòng với chủ đề Văn minh sông Hồng mở rộng – Hải Phòng 2013 được BTC tặng 3 danh hiệu giải nhất về ẩm thực( Bánh đa Kế; Chim câu rang giềng, mỳ Chũ là những món ăn ngon nhất làm lên sự thành công của hội chợ); Phối hợp với Bảo tàng tỉnh, Trung tâm VH tỉnh tham gia Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - Năm 2013; Trưng bày quảng bá về du lịch Bắc Giang tại hội chợ Hàng Việt Khu vực Đông Bắc, Bắc Giang tháng 10 năm 2013; Tham gia Hội chợ triển lãm du lịch 6 tỉnh Việt Bắc tại Lạng Sơn được tặng Giấy khen của GĐ sở VHTTDL Lạng Sơn; Tham gia Liên hoan du lịch làng nghề Hà Nội tháng 10 năm 2013 được giấy khen của GĐ Sở VHTTDL Hà Nội; Tham gia quảng bá du lịch tại chợ Quê trong Fetival chè Thái Nguyên lần thứ II tháng 11 năm 2013 được Giấy khen của GĐ Sở VHTTDL Thái Nguyên; Năm 2014 tham gia, tổ chức 06 cuộc hội chợ, triển lãm du lịch vượt kế hoạch 3 hội chợ bằng 200% kế hoạch đề ra. cụ thể: Tham gia triển lãm, quảng bá du lịch tại Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2014 được giấy khen của GĐ Sở VHTTDL Hà Nội; Hội chợ triển lãm ẩm thực Du lịch Thái Nguyên 2014 được Giấy khen của GĐ Sở VHTTDL Thái Nguyên; Liên hoan văn hóa ẩm thực Du lịch các tỉnh Bắc trung Bộ năm 2014; Tổ chức 18 gian hàng mời các tỉnh bạn tham gia trung bày gian hàng quảng bá xúc tiến trong tỉnh nhân Ngày hội VHTTDL các dân tộc tỉnh Bắc Giang lần VI-2014 được BTC tặng Bằng khen và Quảng bá tại Lễ Hội Yên Thế, tỉnh Bắc Giang; Năm 2015 tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm, quảng bá du lịch tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2015 được tặng Giấy khen của GĐ Sở VHTTDL Tp HCM; Tham gia triển lãm Du lịch – Lữ hành và Liên hoan ẩm thực Hoa Phượng đỏ trong Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ IV – Hải Phòng năm 2015; Tham gia trưng bày triển lãm tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa; Tham gia trưng bày triển lãm tại Ngày hội các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IX – năm 2015 tại Bắc Kạn, được Bộ VHTTDL tặng Bằng khen với 02 nội dung trang trí, bài trí gian hàng đẹp và trình diễn nghệ thuật ẩm thực; Tham gia Hội chợ Thương mại Đông Bắc – Bắc Giang tháng 10 năm 2015, tại thành phố Bắc Giang; Tham gia Hội chợ du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội 2015 được Giấy khen của GĐ Sờ VHTTDL Tp HN; Tham gia Hội chợ Thương mại-Du lịch Việt Trung tại Móng Cái-Quảng Ninh. Hoạt động tuyên truyền quảng bá của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bắc Giang tuy thời gian chưa phải là dài, nhưng đã góp một phần không nhỏ vào chương trình mục tiêu lớn của sự nghiệp phát triển du lịch của tỉnh. Theo thống kê của Phòng Quản lý Du lịch báo cáo BCĐ PTDL tỉnh, về chỉ tiêu lượt khách: Năm 2011 đạt 160 nghìn lượt (trong đó khách quốc tế đạt 3.139 lượt), tăng 14% so với năm 2010, không đạt so với chỉ tiêu Chương trình; năm 2012 đạt 194,4 nghìn lượt (trong đó khách quốc tế đạt 3.452 lượt), tăng 21,5% so với năm 2011, không đạt chỉ tiêu; năm 2013 chỉ tiêu lượt khách nội địa là 256 nghìn lượt, tăng 31,6% so với năm 2012, đạt 102,4% chỉ tiêu; khách quốc tế đạt 6.800 lượt tăng 96,9% so với năm 2012, đạt 136% chỉ tiêu; năm 2014 khách nội địa đạt 320 nghìn lượt, tăng 25% so với năm 2013, đạt 101,6% chỉ tiêu; khách quốc tế đạt 6.310 lượt, đạt 101% chỉ tiêu; năm 2015 khách nội địa ước đạt 400 nghìn lượt, tăng 25% so với năm 2014, đạt 100% chỉ tiêu; khách quốc tế ước 8.000 lượt, đạt 100% so với Chương trình; về doanh thu: Năm 2011 đạt 62 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2010 (không đạt chỉ tiêu); năm 2012 đạt 81,2 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2011 (không đạt chỉ tiêu); năm 2013 đạt 137,1 tỷ đồng, tăng 68,8% so với năm 2012, đạt 100,4% chỉ tiêu; năm 2014 đạt 192 tỷ đồng, tăng 40,1% so với năm 2013, đạt 101,6% chỉ tiêu; dự kiến năm 2015 ước đạt 262,2 tỷ đồng, đạt 100% so với Chương trình.
Có được sự thành công như ngày hôm nay, trước hết phải kể đến sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, Sở cùng các Ban, ngành chức năng, cũng như sự đồng hành của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tỉnh và tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Trung tâm đã đồng sức, đồng lòng, không ngại khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt những nhiệm vụ mà cấp trên giao cho. Trong những năm tiếp theo tập thể lãnh đạo, viên chức trong Trung tâm luôn xác định rõ mục tiêu là "Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp của hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Cũng như Chương trình phát triển du lịch Bắc Giang giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn đến 2030" .
Trần Anh Tuấn 

Liên hệ quảng cáo

470 x 88

Liên hệ quảng cáo

350 x 250

Sự kiện văn hóa

Dự án du lịch

Liên kết

Thông tin du lịch Bắc Giang