Những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến, quảng bá của TTTTXDL Bắc Giang trong năm 2016

22 Tháng 12, 2016 | Nghiên cứu và Trao đổi

Những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến, quảng bá của TTTTXDL Bắc Giang trong năm 2016
Năm 2016 là năm đầu của Chương trình phát triển du lịch Bắc Giang (giai đoạn 2016-2020). Để chuẩn bị cho việc thực hiện nhiệm vụ năm đạt kết quả cao, ngay từ những ngày đầu năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể phân việc cho từng tháng, từng quý để triển khai thực hiện. Lãnh đạo Trung tâm xác định việc tuyên truyền quảng bá trên hệ thống trang thông tin điện tử là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vì trang website luôn truyền tải được một lượng thông tin rất lớn, đáp ứng không nhỏ các nhu cầu cần thiết phục vụ độc giả từ khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Hiện nay, do lượng độc giả truy cập vào Website của Trung tâm ngày càng nhiều, nên việc bị nghẽn, tắc, lỗi mạng là không thể tránh khỏi. Để khắc phục và đổi mới một số nội dung trang Website cho phù hợp với nhu cầu thực tế, Trung tâm tích cực phối hợp với công ty Vietpicture, thường xuyên thay đổi giao diện, chỉnh sửa, nâng cấp bổ xung tạo mới các trang, mục cho phù hợp với sự phát triển chung của xã hội. Lên kế hoạch triển khai tuyên truyền quảng bá trên trang Website những địa điểm, thời gian, nghi lễ của các lễ hội tiêu biểu đặc sắc của tỉnh sẽ diễn ra trong dịp đầu xuân, đặc biệt năm nay du lịch Bắc Giang tự hào giới thiệu 02 công trinh văn hóa lịch sử, tâm linh lớn, hoành tráng, phục vụ du khách thập phương trong lễ hội đầu năm đó là công trình kiến trúc hệ thống chùa Hạ tại khu du lịch Đồng Thông huyện Sơn Động và khu di tích lịch sử chiến thắng thành Xương Giang tại Quán Thành-Tp Bắc Giang. Tập trung biên soạn và dịch một số bài viết tiêu biểu sang tiếng Anh để phục vụ khách quốc tế. Bên cạnh việc tuyên truyền quảng bá giới thiệu du lịch Bắc Giang trên trang thông tin điện tử, Trung tâm triển khai cung cấp một số tin bài về du lịch Bắc Giang cho một số tờ báo của Trung ương và của tỉnh như: Báo Du lịch Việt Nam, Thông tấn Xã Việt Nam, Báo Làng Việt, Báo Bắc Giang, và một số tạp chí khác như: Tạp chí Du lịch, Tạp chí Hữu nghị, Kinh tế Tài chính, Kiểm toán; liên kết Web với các tỉnh bạn trên toàn quốc để chia sẻ, hợp tác, phối hợp và có thêm những thông tin bổ ích phục vụ cho độc giả gần xa…. Năm 2016 nguồn kinh phí cấp cho các hoạt động của Trung tâm đã được tỉnh quan tâm hơn những năm trước tuy nhiên vẫn chỉ ở mức khiêm tốn, trong khi đó các chương trình quảng bá, xúc tiến đòi hỏi phải có nguồn kinh phí không nhỏ. Do vậy, để thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch đã đề ra, lãnh đạo Trung tâm đã chủ động xây dựng Quy chế làm việc của Trung tâm, đề ra các nội quy, quy định, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện nghiêm tinh thần tiết kiệm chống lãng phí...
Bên cạnh hình thức quảng bá trên hệ thống website là hình thức quảng bá qua hệ thống ấn phẩm, vật phẩm. Năm 2016 trung tâm đã đổi mới nhiều hình thức quảng bá, đem lại cảm hứng, hấp dẫn cho người xem, đọc, nghe… mời gọi một số đài truyền hình Trung ương, địa phương hợp tác, phối hợp để làm băng, đĩa hình video, clip, phim mới để quảng bá các danh thắng, lễ hội, khu, điểm du lịch của Bắc Giang, đồng thời chỉnh sửa, bổ sung, thay đổi nội dung hình ảnh tờ rơi, tờ gấp, thiệp ảnh…cử các tổ công tác đi thực tế tham dự tại các lễ hội trong tỉnh để đưa tin, bài phản ánh không khí tưng bừng náo nhiệt của các lễ hội đầu xuân, kết hợp với việc đi khảo sát, khai thác các điểm du lịch mới, để xây dựng các tour, tuyến phát triển du lịch, kết hợp với việc tiến hành khảo sát địa điểm để đặt các biển chỉ dẫn, hướng dẫn tới các điểm du lịch. Trong công tác tham gia quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch Bắc Giang trực tiếp tại các hội chợ, hội thảo, hội nghị luôn được lãnh đạo Trung tâm xác định là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cần thiết. Nhiều năm qua, hình ảnh con người, cảnh đẹp thiên nhiên, những sản vật đặc sắc của Bắc Giang đã được người dân trong nước và quốc tế biết đến trong các nội dung xúc tiến quảng bá trong gian hàng qua các ấn phẩm, vật phẩm và các sản vật đặc trưng như: Mỳ Chũ, rượu Làng Vân, bánh đa Kế, mật ong hoa vải, vải thiều Lục ngạn… các sản phẩm của Bắc Giang trưng bày, giới thiệu tại hội chợ luôn là tâm điểm thu hút đông đảo người dân địa phuơng và du khách tới thăm quan và thưởng thức. 

Tham gia quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh tại các hội chợ như: Tham gia Ngày hội Táo Quân và Chợ Việt Tết tại thành phố Hải Phòng, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ chí Minh, Hội chợ du lịch văn hóa ẩm thực và thương mại các tỉnh đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc 2016 ( từ 30/6 đến 6/7/2016 ); Tổ chức trưng bày, quảng bá du lịch tại Trung tâm thương mại Hapro thành phố Bắc Giang. Hội chợ du lịch văn hóa ẩm thực và thương mại các tỉnh đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc 2016 ( từ 30/6 đến 6/7/2016 ). Tham gia Hội chợ làng nghề truyền thống Hà Nội năm 2016. Tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế tại Đà Nẵng năm 2016; Tham gia Hội chợ chương trình hợp tác phát triển du lịch qua những miền di sản Việt Bắc và Lễ hội thành Tuyên năm 2016 tại Tuyên Quang( từ ngày 09- 12/9), tham gia ngày hội Hương sắc vùng cao tại Hà Nội từ 21- 23/11/2016 được Giấy khen của BTC, Hội chợ Thương mại-Du lịch Bắc Ninh từ 09-16/12/2006 được Giấy khen của Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Ninh và tham gia Hội chợ Công nghiệp, Thương mại, Du lịch Nam Định từ ngày 18-25/12/2016. Đặc biệt, kết thúc đợt trưng bày tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, gian hàng liên kết của bốn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên và Lạng Sơn đã được Ban tổ chức trao giải Ba về trưng bày gian hàng; tỉnh Bắc Giang được Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tặng Giấy khen đạt giải Khuyến Khích về Ấn phẩm ấn tượng trong Triển lãm và Bình chọn Ấn phẩm tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2016. Qua các hội chợ, hình ảnh vùng đất, con người, tiềm năng du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái của Bắc Giang đã được quảng bá rộng rãi đến bạn bè trong và ngoài nước. Song song với việc quảng bá, Trung tâm xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình khảo sát, xây dựng các tour, tuyến kết nối với các tỉnh Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương để xây dựng các tour, tuyến kết nối, hợp tác cùng phát triển. Sửa chữa và làm mới 02 biển quảng cáo tấm lớn tại trục đường AH1 đầu cầu Xương Giang và trạm dừng nghỉ Song Khê Tp Bắc Giang. Làm 03 biển chỉ dẫn du lịch vào chùa Vĩnh Nghiêm-Yên Dũng, ngã ba vào chùa Khám Lạng nơi có bảo vật Quốc gia và đường chỉ dẫn đi khu danh lam thắng cảnh suối Mỡ-Lục Nam trên đường Tây Yên Tử mới để giới thiệu cho du khách các danh thắng, các di tích lịch sử văn hóa. Thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp, HTX làng nghề truyền thống tìm kiếm đối tác, quảng bá sản phẩm trong việc tham gia các hội chợ, hội thảo nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia quảng bá trên Website du lịch Bắc Giang phối hợp, tư vấn và cung cấp thông tin cho Ban Dân tộc, Sở Kế hoạch-Đầu tư thực hiện xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại một số điểm du lịch trong tỉnh tại làng Vân xã Vân Hà-Việt Yên, bản Ven xã Xuân Lương-Yên Thế, bản Khe Nghè xã Lục Sơn-Lục Nam, khu Đồng Cao, Khe Rỗ-xã An Lạc-Sơn Động; Tư vấn, cung cấp ấn phẩm, hỗ trợ giúp khu du lịch sinh thái Sông Thương Garden khai trương điểm du lịch hấp dẫn đón khách mới; Phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững Hà Nội tổ chức các chương trinh thiện nguyện đi một số điểm có tiềm năng phát triển mô hình du lịch cộng đồng để vận động người dân nêu cao ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường tại hồ Khuôn Thần xã Kiên Lao-Lục Ngạn, suối Mỡ, suối Nước Vàng- Lục Nam, Khe Rỗ -Sơn Động.
Năm 2016 Trung tâm tập trung thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 30/05/2016 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TU ngày 30/03/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bắc Giang giai đoạn 2016-2020. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền quảng bá phát triển du lịch Bắc Giang và Đề án phát triển du lịch công đồng tỉnh Bắc Giang, đây là điểm nhấn trong Chương trình phát triển du lịch Bắc Giang giai đoạn 2011-2015 và tiếp tục triển khai gia đoạn tiếp theo 2016-2020. Để triển khai đạt hiệu quả tốt, Trung tâm đã chủ động liên hệ, mời gọi các nhà đầu tư trong, ngoài nước, đến khảo sát, thăm quan để có phương án hỗ trợ, đầu tư, xây dựng khai thác, phát triển du lịch bằng hình thức thông qua các sự kiện lớn, các hội thảo, hội nghị, hội chợ, các chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh .Trong chương trình công tác năm 2016, Trung tâm tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể đã được phân bổ trong dự toán như: mở lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và người dân địa phuơng nơi có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng như các hộ dân làng Vân xã Vân Hà-Việt Yên, bản Ven xã Xuân Lương-Yên Thế, bản Khe Nghè xã Lục Sơn-Lục Nam, khu Đồng Cao, Khe Rỗ-xã An Lạc-Sơn Động nơi có điều kiện phát triển mô hình du lịch cộng đồng của tỉnh Bắc Giang tại bản Pác Ngòi tỉnh Bắc Kạn và bản Pác Rằng tỉnh Cao Bằng.
Để kế hoạch công tác năm 2017 đạt kết quả cao, tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức trong Trung tâm đã đồng lòng quyết tâm thực hiện tốt những nội dung công việc trong kế hoạch đã đề ra. Tập trung cao độ vào các chương trình xúc tiến kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020. Tham mưu, đề xuất đổi mới một số nội dung trong chương trình kích cầu phát triển du lịch của tỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển chung của toàn xã hội, qua đó để khẳng định năm 2017 Du lịch Bắc Giang sẽ có nhiều khởi sắc, đem lại hy vọng to lớn cho người dân Bắc Giang vào tương lai tươi sáng của một ngành kinh tế trọng tâm của tỉnh./.
 Trần Anh Tuấn 
0 Bình luận

Loading...