Phát triển sản phẩm du lịch gắn với công tác xúc tiến quảng bá

06 Tháng 12, 2019 | Nghiên cứu và Trao đổi

Phát triển sản phẩm du lịch gắn với công tác xúc tiến quảng bá
     Phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá là hai chiến lược quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Với bối cảnh nền kinh tế thị trường hàng hoá hiện nay, các thành phần kinh tế phải xác định rõ hướng đi, cần có chiến lược kinh doanh phù hợp nếu không muốn quy luật cạnh tranh thị trường đào thải .Vậy phát triển sản phẩm du lịch luôn gắn kết chặt chẽ và cần song hành với công tác xúc tiến quảng bá - một hướng đi quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch.
    Xúc tiến quảng bá giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động như thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm du lịch và tạo cơ hội để tự sản phẩm có thể truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách chính xác, giúp cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng và bảo vệ hình ảnh thương hiệu của mình cũng như sản phẩm du lịch trong tâm trí người tiêu dùng. Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch thể hiện rõ vai trò vị trí của mình trong chiến lược phát triển sản phẩm. Sản phẩm du lịch dù có chất lượng tốt, giá cả phù hợp nhưng không vì lẽ đó mà du khách đã biết đến và quyết định vội vàng sử dụng sản phẩm. Do đó để sản phẩm đến được người tiêu dùng nhanh và hiệu quả thì đó là nhiệm vụ của hoạt động xúc tiến quảng bá.
Khe Rỗ, Sơn Động 
    Công tác xúc tiến quảng bá du lịch bao gồm một chuỗi các hoạt động đa dạng và phức tạp, trong đó chủ yếu là: Tuyên truyền quảng bá về đất nước con người, văn hóa; về các danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử văn hóa; về tiềm năng và thế mạnh của du lịch; nâng cao nhận thức xã hội về du lịch, tạo môi trường du lịch văn minh, lành mạnh và an toàn; Nghiên cứu, tìm hiểu thị trường; xây dựng, quảng bá các sản phẩm du lịch; Kết hợp với xúc tiến đầu tư, thương mại, giao lưu văn hóa và các lĩnh vực khác nhằm tăng cường công tác xúc tiến du lịch…Các nội dung đó được thực hiện qua các hình thức như: Tuyên truyền quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; Công bố các sản phẩm du lịch mới; Khảo sát điểm đến; tổ chức và thực hiện các chương trình sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm….; hợp tác quốc tế về xúc tiến du lịch; các hình thức xúc tiến khác.
Như vậy có thể khẳng định rằng, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch là một trong những nhân tố quyết định và ảnh hướng lớn đến sự tồn tại, phát triển của sản phẩm du lịch. Chiến lược xây dựng sản phẩm và chiến lược xúc tiến quảng bá là hai chiến lược quan trọng, có mối quan hệ tác động qua lại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh du lịch. Và điều này càng được chứng minh chính xác hơn đối với một khu, điểm du lịch cụ thể. Có thể nói, để làm được xúc tiến quảng bá thì trước tiên phải hiểu và biết rõ về sản phẩm du lịch. Vì mục tiêu cơ bản cuối cùng của xúc tiến quảng bá du lịch là nhằm đẩy mạnh việc tiêu dùng sản phẩm du lịch của du khách từ đó tăng doanh thu cho ngành. 
Lễ Hội Yên Thế Bắc Giang
     Bắc Giang với nhiều tiềm năng lớn về tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn thì có thể khai thác và phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau: Du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch cộng đồng hay du lịch kết hợp một số loại với nhau... Song để phát triển mạnh và tạo điểm nhấn thực sự trong lòng du khách mỗi khi nhắc đến Bắc Giang thì chúng ta cần xác định loại hình nào là thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh- sản phẩm chủ lực cần tập chung khai thác đầu tư; từ đó xác định thị trường mục tiêu hay nói cách khác là đối tượng khách cần hướng tới và thu hút sự tiêu dùng du lịch. Và đó cũng là một trong những nhiệm vụ của người làm công tác xúc tiến.
Phát huy sức mạnh của công nghệ truyền thông, công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch Bắc Giang tiếp tục được đẩy mạnh và đổi mới về phương thức xúc tiến quảng bá nhất là phương thức quảng bá thông qua điện tử truyền thông và các trang mạng xã hội đã đem lại hiệu ứng rất tích cực. Ngoài ra còn đa dạng với các hình thức xúc tiến khác như: Quảng bá thông qua các phương tiên thông tin đại chúng khác; qua hội chợ triên lãm; qua các cuộc khảo sát...đã góp phần đẩy mạnh tính hiệu quả của việc tuyên truyền hình ảnh du lịch, các sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh đến với du khách. Gần đây,việc tổ chức các chuyến khảo sát với nhiều đối tượng khác nhau (các đoàn famtrip, các đoàn tình nguyện viên, các đoàn chuyên gia nghiên cứu, các công ty kinh doanh lữ hành ….) đến với Bắc Giang mang lại hiệu quả tốt cho việc xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; tích cực thu hút các nhà đầu tư với nhiều dự án du lịch được đánh giá sẽ tạo sự bứt phá cho du lịch tỉnh nhà. Đồng thời nó là tiền đề quan trọng là cầu nối bắc nhịp cho sự liên kết xây dựng và phát triển các tour, tuyến kết nối với các khu điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh với một số tỉnh lân cận (Quảng Ninh và Hải Dương, Lạng Sơn) như: Khai thác các tour trong tuyến du lịch Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh (Trung Quốc); theo tuyến du lịch Thái Nguyên - Bắc Giang - Hải Dương - Quảng Ninh và ngược lại ví như: Bắc Giang cùng với Thái Nguyên xây dựng sản phẩm du lịch chuyên đề về miền cách mạng (Khu di tích Khởi nghĩa Yên Thế, ATK Hiệp Hòa - ATK Định Hóa - Thái Nguyên…cùng với Hải Dương, Quảng Ninh xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh vùng Yên Tử… 
Du khách tham quan tại Khu du lịch Tây Yên Tử
    Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển và tạo sự chuyển biến lớn trong việc khai thác phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh gắn với chiến lược quảng bá xúc tiến cần trong thời gian tới tập chung vào một số giải pháp, định hướng chính như: Xác định rõ tiềm năng và hình ảnh riêng của điểm đến du lịch trong tâm trí khách du lịch khi họ lựa chọn điểm đến này để du lịch, đầu tư… Xây dựng nên sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng và lấy đó làm sản phẩm chủ đạo từ đó hướng tới thị trường mục tiêu của sản phẩm để có chiến lược xúc tiến quảng bá hữu hiệu; Tập chung đa dạng hóa tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá; Đẩy mạnh hoạt động và có cơ chế thu hút sự đầu tư trong và ngoài nước nhất là tập chung vào những khu điểm- tạo ra được sản phẩm du lịch tiêu biểu đặc trưng ; Tăng cường hoạt động liên kết đa phương; Trú trọng quan tâm đến công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực đặc biệt trong lĩnh vực xúc tiến du lịch./. 
Hà Bộ
0 Bình luận

Loading...