Đổi mới phương pháp quảng bá, xúc tiến du lịch hút khách đến Bắc Giang

04 Tháng 12, 2019 | Nghiên cứu và Trao đổi

Tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến đầu tư du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bắc Giang đặt ra trong nhiệm kỳ đại hội Đảng giai đoạn 2016- 2020. Thực hiện nhiệm vụ này, trong 5 năm qua Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá tạo hiệu quả tích cực trong việc thu hút khách du lịch, nhà đầu tư đến với Bắc Giang.
Đổi mới phương pháp quảng bá, xúc tiến du lịch hút khách đến Bắc Giang
Khách du lịch trải nghiệm vùng cây trái Lục Ngạn
Sự kiện Tuần Văn hóa Du lịch và khai hội Xuân Tây Yên Tử các năm 2019 được tổ chức đã tạo nên một thành công trong việc quảng bá hình ảnh, thu hút khách đến với Bắc Giang. Hay cuộc thi “ Ảnh đẹp du lịch Bắc Giang năm 2019” được phát động thu hút gần 30 tác giả với 450 tác phẩm dự thi… Là một trong những nội dung điển hình mà Trung tâm XTDL nỗ lực đề xuất ý tưởng và tham mưu nhằm mục đích đẩy mạnh và đổi mới hình thức tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh, vùng đất, con người Bắc Giang đã đạt hiệu quả tích cực và được ghi nhận.
Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Trung tâm TTXTDL đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, các nội dung trong Chương trình phát triển du lịch của tỉnh, các kế hoạch của UBND tỉnh, của ngành văn hóa về phát triển du lịch. Trung tâm TTXTDL đã tích cực tham mưu triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng quảng bá, xúc tiến cụ thể: tăng cường các hoạt động liên kết phát triển với các tỉnh lân cận như: Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh; Tổ chức các hoạt động khảo sát một số điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ DLCĐ cho cán bộ quản lý và người dân nơi có điều kiện phát triển; Tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo bởi đây là một kênh quan trọng có tác dụng xúc tiến điểm đến với các công ty lữ hành và du khách. Trong 5 năm Trung tâm đã tham gia giới thiệu các sản phẩm du lịch Bắc Giang tại 25 hội chợ. Nhiều hội chợ có quy mô quốc gia, quốc tế như: Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ chí Minh; Hội chợ du lịch Quốc tế VITM Hà Nội; Hội chợ du lịch Quốc tế tại Đà Nẵng; Hội chợ thương mại quốc tế festival biển Nha Trang; Hội chợ Thương mại-Du lịch quốc tế Việt Trung tại Tp Móng Cái tỉnh Quảng Ninh; các Festival ẩm thực quốc tế Huế, Nghệ An...vv. Tại các cuộc hội chợ, Trung tâm đã tập trung tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng các điểm đến như các di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm, Bổ Đà, Hệ thống các điểm khởi nghĩa Yên Thế, hệ thống di tích Tây Yên Tử và tuyến đường tâm linh; giới thiệu các chính sách thu hút đầu tư du lịch của Bắc Giang thông qua hệ thống ấn phẩm, tập gấp, trưng bày giới thiệu các đặc sản làng ghề truyền thống của địa phương như rượu làng Vân, bánh đa Kế, mây tre đan Tăng Tiến... 
Bên cạnh đó, Trung tâm đặc biệt chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 cho hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh. Trang Website Du lịch Bắc Giang thường xuyên được nâng cấp, cập nhật thông tin giới thiệu quảng bá về các điểm đến, các hoạt động du lịch Bắc Giangđảm bảo tính tiện ích trong quản lý cũng như trong truy cập, khai thác thông tin của du khách. Hiện tại trang thông tin điện tử Du lịch Bắc Giang có nhiều chuyên mục hấp dẫn như: tin tức du lịch, điểm du lịch, tour du lịch, các chuyên trang như: chuyên trang về Tây Yên Tử, chuyên trang của Hiệp Hội du lịch, DLCĐ Bắc Giang... Đồng thời, nhằm bắt kịp xu thế thời đại nhằm khai thác sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội, Trung tâm đã tăng cường tuyên truyền về du lịch Bắc Giang trên hệ thống Fanpage, Facebook Du lịch Bắc Giang thu hút được hàng chục nghìn lượt người theo dõi. Năm 2019 Trung tâm tiếp tục phối hợp cùng trung tâm kinh doanh của VNPT Bắc Giang triển khai xây dựng thí điểm cổng thông tin du lịch thông minh (Có tên miền là: mybacgiang.vn).Đây là cổng thông tin du lịch được ứng dụng trên điện thoại di động có nhiều tiện ích thông minh cho việc quảng bá và cung cấp dịch vụ du lịch ở các điểm đến, cụ thể như các tính năng: Tìm kiếm xung quang (Near by), tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm điểm đến bản đồ tương tác (google maps), tạo tour, lịch trình cá nhân hóa, ảnh 360, thăm quan 3D....đây là giải pháp hữu ích cho khách du lịch.
Bắc Giang tham gia quảng bá tại Hội chợ VITM Hà Nội 2019
Với rất nhiều nỗ lực, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Bắc Giang đã thu được những kết quả đáng kể. Đã góp phần trong việc thu hút khách và nhà đầu tư đến với Bắc Giang. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phát triển du lịch, năm 2019 lượt khách du lịch đến Bắc Giang đạt 2 triệu lượt khách, tăng 33% so với năm 2018. ( Năm 2016 đạt 525 nghìn lượt khách, năm 2017 đạt 1.200 nghìn lượt khách, Năm 2018 khách thăm quan, du lịch đạt trên 1,5 triệu lượt). Mức thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch tăng nhanh qua các năm. Nhiều dự án du lịch đã và được đầu tư cho thấy du lịch Bắc Giang đã chuyển biết rõ nét như: Dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, sân Gold Yên Dũng, thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng, dự án bảo tồn tôn tạo chùa Vĩnh nghiêm, chùa Bổ Đà, khu di tích khởi nghĩa Yên Thế, các dự án cải tạo, trùng tu tôn tạo di tích được huy động chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa...Doanh thu từ các hoạt động lưu trú, lữ hành du lịch và các dịch vụ du lịch khác cũng tăng đáng kể, riêng năm 2019ước đạt khoảng 760 tỷ đồng…Đây là những con số cho thấy du lịch Bắc Giang đã có bước phát triển đáng kể, và đây cũng là kết quả của việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của địa phương. Và hy vọng từ những tiền đề này, Du lịch Bắc Giang sẽ trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của địa phương./. 
 Hà Yến
0 Bình luận

Loading...