Năm nay, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cùng với Giỗ tổ Hùng Vương kéo dài 5 ngày, là cơ hội thuận lợi để các gia đình lên kế hoạch cho một chuyến du lịch phù hợp. Do giá vé máy bay tăng cao nên xu hướng du lịch có nhiều thay đổi. Điều này cũng khiến các đơn vị lữ hành phải xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút du khách.
Địa điểm gần “lên ngôi”
Với nhu cầu du lịch dịp 30-4 và 1-5 ngày một tăng cao, từ nhiều tháng nay, giá vé máy bay tăng mạnh ở nhiều chặng. Theo khảo sát, giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đến một số điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)… từ 3 triệu đồng đến khoảng hơn 5,5 triệu đồng, có chặng cao điểm lên tới 8 triệu đồng.
Giá vé máy bay tăng cao khiến nhu cầu du lịch của khách nội địa thay đổi. Xu hướng du lịch bằng đường bộ, trên phương tiện riêng, điểm đến gần đang được lựa chọn nhiều. Chị Nguyễn Anh Thư (ở quận Nam Từ Liêm) cho biết, từ đầu tháng 3, gia đình chị đặt vé máy bay đi nghỉ tại Đà Nẵng vào dịp 30-4, giá được báo là khoảng gần 5 triệu đồng/người (khứ hồi). Giá vé cao nên gia đình chị chuyển hướng du lịch bằng đường bộ, khám phá vẻ đẹp vùng Tây Bắc. Tương tự, gia đình anh Nguyễn Anh Tuấn (ở quận Thanh Xuân) cũng lên kế hoạch du lịch vùng biển Thanh Hóa thay vì du lịch xa như mọi năm.
Theo các đơn vị lữ hành, vé máy bay tăng cao ở một số chặng khiến cho giá tour nội địa tăng từ 20-30% so với mọi năm. Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan nhận định, giá vé máy bay cao kéo theo giá tour tăng khiến nhu cầu du lịch xa trong kỳ nghỉ lễ của du khách giảm. Xu hướng du lịch tự túc, điểm đến gần được khách lựa chọn nhiều. Trong đó, những điểm du lịch ở vùng Đông - Tây Bắc như Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang, Bắc Kạn, Mai Châu (Hòa Bình)… và các điểm du lịch biển miền Bắc - Trung Bộ như: Hạ Long (Quảng Ninh), Đồ Sơn, Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An)… dự kiến sẽ đông vào mùa nghỉ lễ năm nay
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều điểm lưu trú, dịch vụ tại các khu du lịch như Mộc Châu (Sơn La), du thuyền Hạ Long, Flamingo Cát Bà… lượng đặt phòng đang rất cao, nhiều nơi đã kín chỗ.
Tour ngoại thu hút khách nội
Hiện những tour du lịch nước ngoài, đặc biệt là ở châu Á lại thu hút nhiều du khách do có mức chi phí phải chăng. Tổng Giám đốc Công ty GBest Travel & Media Việt Nam Nguyễn Thị Huyền cho biết, nhiều khách đang đặt tour tại một số thị trường trong khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc)… với giá từ 7,9 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, các tuyến “sang” hơn, có giá từ 28,9 triệu đồng/người cũng đang là điểm đến của nhiều khách Việt, như: Hàn Quốc, Nhật Bản…
Còn theo Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt, nhiều tuyến du lịch Trung Quốc đang thu hút lượng lớn du khách Việt Nam. Ngay trong tháng 4, các tour đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới, Côn Minh, Lệ Giang… được các đơn vị bán với số lượng đáng kể. Ưu điểm của các tour Trung Quốc là mức chi phí khá mềm, khoảng từ 6 triệu đồng đối với tour đường bộ và gần 10 triệu đồng với tour đường bay.
Đối với những thị trường nước ngoài xa hơn và có mức chi phí cao như châu Âu, Mỹ… lượng khách đặt tour cũng có tỷ lệ cao hơn năm trước. Nhiều đơn vị đã xây dựng sản phẩm phù hợp để du khách trải nghiệm trọn vẹn kỳ nghỉ. Điển hình như Công ty GBest Travel & Media Việt Nam xây dựng tuyến du lịch khởi hành từ đêm 27-4 tới Hà Lan tham dự Lễ hội Hoa Keukenhof và khám phá cung đường làng cổ Tây Âu (Pháp - Bỉ - Hà Lan - Đức) có giá từ 64,9 triệu đồng/người; hành trình khám phá Australia mùa thu có giá từ 54,9 triệu đồng/người...
Hiện nay, các đơn vị lữ hành đang tất bật chuẩn bị sản phẩm thu hút khách dịp nghỉ lễ 30-4 và đều kỳ vọng đây là cơ hội vàng để thị trường du lịch nội địa và quốc tế phát triển. Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Hà Nội cho biết, các tour du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay tăng trưởng gấp 100 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị dự kiến phục vụ 4.000 khách du lịch trong, ngoài nước. Còn Công ty Lữ hành Hanoitourist kỳ vọng sẽ đạt con số kỷ lục về lượng khách đi du lịch kể từ sau dịch Covid-19.
Bên cạnh việc quảng bá những sản phẩm du lịch hấp dẫn, các đơn vị lữ hành cũng khuyến cáo, trên thị trường xuất hiện nhiều lời mời chào du lịch giá rẻ, gói giảm giá lớn nhưng địa chỉ không chính xác. Du khách nên thận trọng lựa chọn những đơn vị tổ chức và cung cấp dịch vụ uy tín, có kinh nghiệm lâu năm để đặt tour, tránh “sập bẫy” những công ty “ma” hoặc gặp phải những thiệt hại không đáng có.
Loading...