10 Tháng 7, 2025
Chiều ngày 7/9, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch Việt Nam 6 tháng cuối năm 2025. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng chủ trì hội nghị. Hội nghị được được kết nối trực tuyến đến 34 điểm cầu của 34 địa phương trên cả nước.
Tại điểm cầu Bắc Ninh, ông Đỗ Tuấn Khoa- Phó giám đốc sở VHTTDL chủ trì hội nghị cùng dự có công chức, viên chức phòng Quản lý Du lịch và Trung tâm Văn hoá và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh, Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch tỉnh.
Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch đã tích cực, chủ động, sáng tạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp và đã đạt được những kết quả nổi bật. Và để tạo sự bứt phá cho ngành du lịch bước vào kỷ nguyên mới, toàn ngành Du lịch sẽ tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế theo hướng “kiến tạo phát triển”. Du lịch tiếp tục là điểm sáng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 6 tháng đầu năm 2025. Trong đó, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024; đạt 48,6% so với Kế hoạch năm 2025 (22 – 23 triệu lượt khách); Tổng lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 77,5 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024; đạt 64,5% so với Kế hoạch năm 2025 (120 – 130 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 518 nghìn tỷ đồng; đạt 52,8% so với Kế hoạch năm 2025 (980.000 – 1.050 nghìn tỷ đồng).
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là làm sao để không đứt gãy trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và phải nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, trên 120-130 triệu lượt khách nội địa, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và toàn ngành Du lịch cần tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó cần tập trung:
Thúc đẩy chương trình kích cầu phát triển du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lữ hành, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch hợp tác, liên kết đưa ra nhiều ưu đãi về giá cả, các loại hình dịch vụ, sản phẩm mới nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Tổ chức các sự kiện xúc tiến, quảng bá ở thị trường trong và ngoài nước: WTM 2025 (Anh), các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga…; ITE HCM 2025; Triển khai kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2025; xử lý nghiêm các vi phạm để tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện; phối hợp với các địa phương thực hiện Phương án điều tra tài nguyên du lịch làm cơ sở để hoạch định chiến lược và xây dựng sản phẩm thời gian tới. Đồng thời xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở các thị trường trọng điểm; Chương trình quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới giai đoạn 2026 - 2030. Sửa đổi Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp lý tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và thuận lợi cho công tác quản lý…
Tiếp tục định hướng phát triển du lịch đi vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu: Xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch chữa bệnh, du lịch ẩm thực… mang tầm của điểm đến thế giới. Thúc đẩy thực hiện hiệu quả cơ chế điều phối, quy chế hoạt động, kế hoạch hành động vùng, liên vùng trong hoạt động du lịch. Chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác…Cơ cấu lại thị trường du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, đáp ứng với xu thế toàn cầu và thích ứng với những biến động trên thị trường du lịch thế giới…
Bộ trưởng nhấn mạnh, "phải làm sao để đưa du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn là ngành kinh tế truyền cảm hứng; làm du lịch phải phát huy được giá trị của văn hóa để chạm đến trái tim, khơi dậy cảm hứng của du khách để thu hút và giữ chân du khách"./.
Hà Yến