12 Tháng 4, 2025 |
Chiều 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, Sở Văn hóa, Thể thao Và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến điểm đến Du lịch Bắc Giang với chủ đề “Bắc Giang - điểm đến du lịch xanh Việt Nam”.
Tham dự Hội nghị có ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang cùng các đại biểu Sở Du lịch, lãnh đạo các Chi hội và đại diện một số khu điểm du lịch, các doanh nghiệp dịch vụ tỉnh Bắc Giang cùng đông đảo đại biểu đến từ các đơn vị kinh doanh du lịch, các cơ quan truyền thông và báo chí tham gia sự kiện.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Tuấn Khoa - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang đã thông tin đến đại biểu về những tiềm năng du lịch của tỉnh. Bắc Giang thuộc vùng đất Kinh Bắc xưa- nơi lưu giữ những giá trị truyền thống lịch sử văn hóa đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Hệ thống di sản văn hóa Bắc Giang được trải khắp với tổng số 2.237 di tích, trong đó có 759 di tích được xếp hạng các cấp gồm 06 di tích và cụm di tích Quốc gia đặc biệt; 91 di tích quốc gia; 630 di tích cấp tỉnh. và nhiều cảnh quan đẹp có giá trị về tài nguyên sinh du lịch sinh thái khác…Với những tiềm năng đó, Bắc Giang định hướng phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững. Hòa cùng xu hướng du lịch chung hiện nay, một số điểm đến xanh tại Bắc Giang đã được khai thác khá hiệu quả như khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, bản Ven Xanh, vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn. Tỉnh Bắc Giang đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong và ngoài tỉnh khảo sát các khu, điểm du lịch để xây dựng các tour, tuyến mới. Ngoài yếu tố thúc đẩy du lịch tại địa phương, các đơn vị xây dựng tour cần đảm bảo tính “xanh” và tính bền vững của các sản phẩm mới.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu đóng góp cho sự phát triển lâu dài của tỉnh, bà Đặng Bích Thọ, Trưởng đại diện Công ty Du lịch Phượng Hoàng cho biết, Bắc Giang chỉ cách Hà Nội khoảng 100 km, giao thông đi lại rất thuận tiện. Tuy nhiên, tốc độ phát triển du lịch của Bắc Giang vẫn còn khá chậm so với nhiều địa phương khác. Nhìn chung, các điểm đến vẫn mang tính rời rạc, thiếu sự kết nối. Bà Thọ đưa ra ví dụ, trái cây như cam, vải chỉ có khoảng 4 tháng mùa vụ, vậy 8 tháng còn lại, du lịch Bắc Giang sẽ vận hành ra sao? Điều này đòi hỏi phải xác định rõ đối tượng phục vụ: khách nội địa hay quốc tế. Mỗi dòng khách có nhu cầu, kỳ vọng và tiêu chuẩn hoàn toàn khác nhau, từ dịch vụ đến cách tổ chức.
“Thực tế, Bắc Giang hoàn toàn có tiềm năng để phát triển du lịch quanh năm. Ngay cả những điểm đã có thương hiệu như Yên Tử cũng cần được định vị lại rõ ràng là điểm đến tâm linh, nghỉ dưỡng, trải nghiệm hay kết hợp, hướng tới khách trong nước hay quốc tế.”, bà Thọ kiến nghị.
PGS.TS Bùi Thanh Thủy cho rằng, muốn phát triển du lịch bền vững, phải bắt đầu từ con người và bản sắc địa phương. Bắc Giang mới chỉ đang ở bước khởi đầu, nếu muốn nâng tầm vị thế và thu hút du khách lâu dài, địa phương phải sớm giải quyết được 3 nút thắt mang tính chiến lược. Điều đầu tiên Bắc Giang cần làm là định vị rõ bản sắc của mình. “Không có bản sắc thì không có lợi thế cạnh tranh. Bắc Giang phải trả lời được câu hỏi: Vì sao du khách nên đến đây, và họ sẽ nhớ gì sau khi rời đi?”. Bắc Giang cần ưu tiên phát triển chuỗi sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương như tuyến du lịch tâm linh Tây Yên Tử - chùa Vĩnh Nghiêm - Am Vãi, trải nghiệm thu hoạch vải thiều tại Lục Ngạn, khám phá nghề làm mỳ Chũ, làng mộc Đồng Kỵ, kết hợp biểu diễn Quan họ, Ca trù trong không gian nguyên bản…Thứ hai là chất lượng nguồn nhân lực. Vì dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng phần lớn lao động làm du lịch ở Bắc Giang hiện nay vẫn là “tay ngang”, thiếu kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ và kiến thức văn hóa cần thiết. Để khắc phục tình trạng này, theo bà Thủy, Bắc Giang cần có chiến lược đào tạo nhân lực dài hạn, kết hợp giữa chính quyền, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo.
Dưới góc độ cơ quan quản lý ngành du lịch Thủ đô, ông Nguyễn Trần Quang, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: hai địa phương cần phối hợp tạo ra các sản phẩm mới, độc đáo để kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao trải nghiệm cho du khách, đồng thời phát triển các tour tuyến chung nhằm thu hút nhiều hơn khách trong nước và quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát thị trường, cùng thiết kế những sản phẩm “may đo” phù hợp với thị hiếu du khách hiện đại. Bên cạnh đó, hai bên cần đẩy mạnh xúc tiến và quảng bá chung, tăng cường truyền thông về điểm đến và sản phẩm du lịch nổi bật nhằm mở rộng thị trường khách trong và ngoài nước. ông Quang cho biết: “Hà Nội sẵn sàng chia sẻ không gian xúc tiến tại các hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế để cùng quảng bá hình ảnh và sản phẩm của Bắc Giang. Chúng tôi kỳ vọng có thể cùng nhau xây dựng một chuỗi sản phẩm du lịch vùng, đủ hấp dẫn để cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế”.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ cho biết, để Hội nghị mang lại những thành quả tốt nhất, Bắc Giang cần nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế để xây dựng các sản phẩm phù hợp với thế mạnh địa phương, thu hút dòng khách du lịch cao cấp, có mức chi tiêu tốt và lưu trú dài ngày như: du lịch vui chơi, giải trí, thể thao (golf). Công tác xúc tiến quảng bá du lịch cũng cần được đẩy mạnh như phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí và người nổi tiếng tuyên truyền về các điểm đến, trải nghiệm, sản phẩm du lịch và sản vật đặc trưng gắn với yếu tố “xanh” và phát triển bền vững. Bắc Giang nên chú trọng kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách hàng, đặc biệt là các tỉnh, thành phố là trạm trung chuyển khách trong và ngoài nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn và TP. Hồ Chí Minh.
Nhân sự kiện này một số biên bản ghi nhớ hợp tác cũng đã được ký kết giữa các bên gồm: Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Giang và Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác liên kết phát triển điểm đến du lịch Xanh tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2025-2030. Công ty Cổ phần du lịch và Quản lý điểm đến SGO cũng đã ký Biên bản ghi nhớ Hợp tác liên kết phát triển điểm đến du lịch giữa với Chi hội Lữ hành - Vận tải du lịch tỉnh Bắc Giang và Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến Du lịch tỉnh./.
Hà Yến
Danh mục
Bài viết nổi bật
Loading...