22 Tháng 9, 2025 | Nghiên cứu và Trao đổi
Để thúc đẩy phát triển du lịch, công tác xúc tiến quảng bá du lịch đóng vai trò quan trọng. Nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi diện mạo thế giới như hiện nay, vai trò của truyền thông càng được khẳng định rõ nét. Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và tác động nhiều mặt đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng và điều chỉnh hành vi của các bên liên quan vì thế không thể thiếu vắng vai trò của truyền thông du lịch.
Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh được quan tâm. Các đơn vị được giao nhiệm vụ tuyên truyền quảng bá du lịch của tỉnh đã phát hành hàng chục nghìn ấn phẩm tuyên truyền gồm đĩa phim, cẩm nang du lịch, tập gấp, bản đồ, sách giới thiệu các khu điểm du lịch Bắc Giang. Tổ chức tham gia quảng bá hình ảnh Bắc Giang tại hàng chục hội nghị, hội thảo, hội chợ sự kiện ngày hội, Fatival du lịch trong và ngoài tỉnh. Nhiều sự kiện có quy mô quốc gia, quốc tế như: Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ chí Minh; Hội chợ du lịch Quốc tế VITM Hà Nội; Hội chợ du lịch Quốc tế tại Đà Nẵng;
Duy trì và khai thác trang thông tin điện tử, cổng du lịch thông minh. Chú trọng ứng dụng công nghệ số: Thực hiện số hóa ấn phẩm tuyên truyền du lịch bằng công nghệ lật trang. Xây dựng ứng dụng công nghệ 3D/VR360 trong công tác quảng bá các điểm đến du lịch giúp du khách có thể tra cứu, thu thập dữ liệu về du lịch, nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác.
Tuy nhiên để công tác truyền thông quảng bá và xúc tiến du lịch Bắc Ninh tiếp tục được nâng cao chất lượng tạo hiệu quả thúc đẩy sự phát triển, thời gian tới Bắc Ninh cần tập trung làm tốt hơn các giải pháp cụ thể sau:
Trước hết, ngành Du lịch Bắc Ninh cần xác định rõ mục tiêu trong hoạt động này đó là: Thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung và kết quả thực hiện các chiến lược, quy hoạch, chương trình, dự án của Nhà nước về phát triển du lịch.
Thông tin tuyên truyền về tiềm năng văn hoá, tài nguyên thiên nhiên, môi trường đầu tư phát triển du lịch của Bắc Ninh; về các sản phẩm du lịch nổi trội, khác biệt, truyền thông về các điểm đến, các lợi thể sản phẩm du lịch đặc trưng, lợi thế kết nối tour, có khả năng cạnh tranh cao nhằm thu hút các nhà đầu tư đến khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch tại địa phương.
Truyền thông nâng cao nhận thức của chính quyền và người dân địa phương trong việc xây dựng môi trường văn hoá, lợi ích và kỹ năng thực hành hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch.
Hình thành và kích thích nhu cầu du lịch của khách du lịch quốc tế và nội địa, xây dựng và nâng cao hình ảnh về du lịch Bắc Ninh, tăng cường thu hút khách đến Bắc Ninh, góp phần định hướng, xây dựng giải pháp truyền thông hiệu quả, đề xuất giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế và thực hiện mục tiêu phát triển chung.
Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch đặc biệt là nhân lực làm công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh. Đồng thời thu hút nguồn nhân lực từ người dân địa phương và du khách tham gia vào các chiến dịch truyền thông quảng bá về du lịch Bắc Ninh. Chú trọng đổi mới tư duy trong công tác truyền thông du lịch.
Huy động các doanh nghiệp hỗ trợ triển khai thực hiện các chiến lược truyền thông, nhằm đẩy mạnh nguồn vốn xã hội hóa đối với các hoạt động truyền thông du lịch. Tăng cường hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá các tour du lịch hấp dẫn của tỉnh.
Tập trung đầu tư có mục tiêu, ưu tiên bố trí ngân sách hàng năm thực hiện các nhiệm vụ truyền thông du lịch các điểm du lịch. Thiết lập nội dung, hình ảnh, video ngắn, hấp dẫn giới thiệu về các điểm đến du lịch nhằm thuận lợi cho người sử dụng đăng nhập và kết nối các hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông công cộng. Tăng cường thiết lập các biển quảng cáo trực quan tấm lớn, các biển chỉ dẫn đến các điểm du lịch. Biên soạn các tờ rơi, tập gấp giới thiệu các điểm du lịch thu hút khách du lịch phát tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn, các địa điểm, danh thắng, những nơi tập trung đông người.
Thiết lập, tạo hình ảnh, thương hiệu du lịch và hệ thống nhận diện sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Tổ chức các hoạt động khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thị trường khách trong nước và quốc tế, thị trường tiềm năng, thị trường trọng điểm để lựa chọn tổ chức các sự kiện chuyên sâu về truyền thông du lịch, có khả năng ứng dụng kết hợp phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại trong công tác tuyên truyền.
Chú trọng nâng cao chất lượng và ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động truyền thông về du lịch. Triển khai sử dụng các công cụ như Chat GPT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chatbot du lịch thông minh trong công tác marketing du lịch; tăng cường tập huấn cho cán bộ trong ngành Du lịch tiếp cận và sử dụng thành thạo công cụ cũng như phần mềm hỗ trợ công tác marketing du lịch. Xây dựng các sàn thương mại điện tử về du lịch, sàn giao dịch du lịch trực tuyến....
Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý cơ sở lưu trú tại các điểm du lịch nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và góp phần tạo đột phá về cải cách hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các doanh nghiệp thực hiện đăng ký lưu trú qua mạng, tạo ra sự thuận tiện tối đa cho cơ sở kinh doanh và du khách.
Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn trong cạnh tranh của người dân và các doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm du lịch, xác định chất lượng sản phẩm du lịch là yếu tố cạnh tranh then chốt; có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu đối với chất lượng của các sản phẩm du lịch mới phát triển, đặc biệt sử dụng hiệu quả hệ thống các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và quy trình kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch.
Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo các yêu cầu thực hiện các mục tiêu, chương trình đề ra. Kiện toàn bộ máy tổ chức từ tỉnh đến các huyện nhằm nâng cao năng lực quản lý du lịch, nhất là bộ phận truyền thông du lịch. Chủ động tham mưu hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển ngành du lịch; Đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch; Thực hiện các chương trình nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, tập quán, thói quen tiêu dùng của các đối tượng khách; Liên kết giữa giữa các doanh nghiệp du lịch để nâng cao chất lượng các sản phẩm; củng cố, đổi mới đào tạo, bồi dưỡng theo hướng hiện đại và nâng cao năng lực hội nhập. Chủ động tham gia các sự về du lịch trên địa bàn khu vực, lập kế hoạch, xây dựng và phân công các đơn vị liên quan, tổ chức các sự kiện du lịch nhằm quảng bá du lịch Bắc Giang đến với du khách trong và ngoài nước.
Thiết kế, tổ chức các chương trình truyền thông du lịch trong phạm vi quy mô và ngân sách phù hợp với đơn vị, ví dụ quảng bá tour du lịch … và các tuyến du lịch nội tỉnh...Trong điều kiện cho phép có thể ký kết các hợp đồng với các công ty du lịch trong nước và tổ chức du lịch quốc tế quảng bá, xúc tiến về du lịch đến làng văn hoá du lịch./.
Hà Yến
Xem nhiều nhất
25 Tháng 8, 2023
15 Tháng 12, 2023
11 Tháng 3, 2024
29 Tháng 12, 2023
Loading...