19 Tháng 6, 2024 | Nghiên cứu và Trao đổi
Tỉnh Bắc Giang có khá nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển du lịch; Trong những năm gần đây du lịch Bắc Giang đã có nhiều sản phẩm du lịch được hình thành, các điểm du lịch liên tục tăng và thu hút sự quan tâm của du khách. Doanh số và lượt khách du lịch liên tục tăng qua các năm. Có được kết quả đáng mừng đó là bởi rất nhiều yếu tố trong đó có công tác quảng bá, thu hút đầu tư phát triển du lịch, mà trọng tâm là việc ứng dụng công nghệ số, truyền thông số vào hoạt động này.
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, ngành du lịch Bắc Giang đã kịp thích nghi và ứng dụng hiệu quả thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ này trong công tác quảng bá, giới thiệu và thu hút nhà đầu tư đến với du lịch Bắc Giang, cụ thể là: Trung tâm Xúc tiến Du lịch Bắc Giang đã số hóa các tài liệu quảng bá, xúc tiến du lịch… giúp du khách khi đến Bắc Giang có thể tra cứu, thu thập dữ liệu về du lịch, nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác. Du khách chỉ cần truy cập vào các ứng dụng mybacgiang, trang Website du lịch Bắc Giang, hay vào ứng dụng VR360 là có thể trải nghiệm, tham quan địa danh đã số hóa trong môi trường 3D, tạo cảm giác sống động, kết hợp với hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu về từng góc cạnh của điểm đến, dịch vụ, tăng sự thích thú và lựa chọn các điểm du lịch phong phú. Khi vào bản đồ số du lịch thông minh, du khách nắm được chi tiết toàn cảnh thông tin giới thiệu các điểm tham quan hấp dẫn của tỉnh theo hình thức thực tế ảo; trải nghiệm tổng thể bản đồ du lịch Bắc Giang, có thể trực tiếp chọn các điểm du lịch, hoặc các địa điểm theo mong muốn trên các nội dung về nhà hàng, khách sạn, mua sắm, ngân hàng, ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí, bưu điện, phương tiện vận tải… Bản đồ thể hiện rõ các địa điểm và định vị khoảng cách từ người dùng đến các địa điểm du lịch và thường xuyên được cập nhật.
Trên trang trang website Du lịch Bắc Giang và Cổng Du lịch thông minh Bắc Giang, du khách có thể dễ dàng tìm được các nội dung tổng quan về tiềm năng du lịch tỉnh; các dự án đầu thu hút tư du lịch; thông tin du lịch (lưu trú, ẩm thực, mua sắm, điểm tham quan, lễ hội, các sự kiện lớn, các tour, tuyến du lịch…); các video, hình ảnh đẹp về du lịch Bắc Giang; thông tin các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh đã được cấp giấy phép; các điểm du lịch được công nhận, các bài viết, phân tích, nhận định về du lịch tỉnh Bắc Giang; thông tin tuyên truyền, quảng bá; chuyên mục quảng cáo dịch vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh được cập nhật đầy đủ và thường xuyên.
Trong hệ thống tài liệu tuyên truyền quảng bá gồm tờ rơi, tập gấp, bản đồ, cẩm nang, Trung tâm TTXTDL đã ứng dụng mã QR giới thiệu du lịch Bắc Giang trên mỗi ấn phẩm. Tại các điểm tham quan trên mỗi biển chỉ dẫn, giới thiệu, ứng dụng mã quyét QR giới thiệu điểm cũng được tích hợp lắp đặt các điểm quét mã QR tại các di tích, điểm tham quan. Trung tâm XTDL cũng đã lập các kênh thông tin chuyên biệt trên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo...để kịp thời giới thiệu các thông tin mới nhất, hình ảnh đẹp nhất các điểm du lịch và tiếp cận đến người dùng nhanh nhất, trên phạm vi diện rộng.
Bên cạnh đó Bắc Giang đã tận dụng các sự kiện Tuần văn hóa du lịch, hay các chương trình du lịch về miền trái ngọt Lục Ngạn để truyền thông quảng bá về du lịch Bắc Giang trong chuỗi các sự kiện văn hoá, thể thao du lịch lồng ghép với xúc tiến thương mại mùa vải thiều hay mùa cây có múi của huyện Lục Ngạn tạo nên hiệu ứng và thương hiệu du lịch Bắc Giang bằng việc tổ chức để truyền thông trên các kênh kỹ thuật số đã tạo dấu ấn cho du lịch Bắc Giang.
Từ những hiệu quả mà truyền thông 4.0 mang lại cho ngành du lịch, hiện Bắc Giang đang tiếp tục tập trung và tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng truyền thông số trong quảng bá du lịch địa phương với các giải pháp cụ thể bao gồm: Triển khai sử dụng các công cụ mới như Chat GPT, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chatbot du lịch thông minh trong công tác marketing du lịch; Tăng cường tập huấn cho cán bộ trong ngành Du lịch tiếp cận và sử dụng thành thạo công cụ cũng như phần mềm hỗ trợ công tác marketing du lịch. Phối hợp với doanh nghiệp xây dựng video quảng bá điểm đến, ẩm thực, làng nghề… từ đó tăng khả năng tương tác chéo để du khách tiếp cận thông tin dễ dàng hơn; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, triển khai toàn diện công tác marketing số trên hệ thống thông tin số du lịch của tỉnh và trên nền tảng số, mạng xã hội lớn; Hướng tới xây dựng các sàn thương mại điện tử về du lịch, sàn giao dịch du lịch trực tuyến....Xây dựng kho dữ liệu video bằng công nghệ AR và AVR làm tư liệu marketing, xúc tiến trên nền tảng số; xây dựng chiến lược truyền thông về hình ảnh du lịch Bắc Giang để tạo hiệu ứng cao đối với du khách trong và ngoài nước; Đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi, huy động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào hoạt động marketing, giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch Bắc Giang. Đồng thời, ngành từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút khách du lịch, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển theo hướng xanh, bền vững nhằm góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế trọng tâm của tỉnh trong tương lai không xa./.
Hà Yến
Xem nhiều nhất
08 Tháng 9, 2014
19 Tháng 10, 2022
28 Tháng 7, 2023
04 Tháng 9, 2020
Loading...